Chánh Niệm Dịch Sang Tiếng Anh Là Gì?

Chánh Niệm Là gì - Dịch Sang Tiếng Anh Là Gì

Chánh Niệm Dịch Sang Tiếng Anh Là Gì?

Bạn đã từng nghe đến khái niệm "Chánh niệm" hay "Thực hành chánh niệm" chưa? Trong tiếng Anh, Chánh niệm được dịch là "Mindfulness".

Nhiều người nghĩ rằng Chánh niệm có liên quan đến tôn giáo, nhưng thực tế không phải như vậy.

Theo các nghiên cứu khoa học gần đây, thực hành chánh niệm đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, cải thiện khả năng tập trung và phục hồi thần kinh tự chủ. Các công ty hàng đầu thế giới như Google, Facebook, Intel, Mckinsey và các nhà lãnh đạo nổi tiếng đều khuyến khích nhân viên của họ thực hành Chánh niệm.

Hơn nữa, đã có báo cáo chỉ ra rằng việc dạy học sinh tiểu học thực hành Chánh niệm trong trường học đã giảm đáng kể tỷ lệ bắt nạt và phân biệt đối xử.

Chánh niệm đang trở nên ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Chánh niệm vẫn chưa được chú ý đúng mức.

NHƯ VẬY, CHÁNH NIỆM (MINDFULNESS) LÀ GÌ?

Để nói một cách đơn giản, Chánh niệm là "sự tỉnh thức và nhận biết chúng ta đang sống trong hiện tại". Hoặc có thể nói đơn giản hơn là tập trung tâm ý và trọn vẹn tận hưởng từng khoảnh khắc của hiện tại.

Bạn có từng sống và tận hưởng mỗi khoảnh khắc hiện tại hay chưa? Thực tế là hầu hết chúng ta đều sống xa rời trạng thái đó. Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta tiếp xúc và phải xử lý lượng thông tin ngày càng tăng. Đầu óc và tinh thần của chúng ta gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Dù chúng ta đang làm một công việc nào đó, đầu óc lại suy nghĩ về công việc tiếp theo. Ví dụ, khi chúng ta đang ăn cơm, chúng ta suy nghĩ về những bài tập hoặc công việc dang dở.

Ngay cả khi bạn ngồi một mình và cố gắng không nghĩ về bất cứ điều gì, thì thực tế là trong đầu bạn vẫn tự nói chuyện, xử lý thông tin và có những suy nghĩ, đánh giá, phủ định, bất an về quá khứ hoặc tương lai.

Những suy nghĩ liên tục này khiến chúng ta không nhìn thấy thực chất của hiện tại, tạo ra sự bi quan và căng thẳng mệt mỏi.

Chánh Niệm Dịch Sang Tiếng Anh Là Gì? Meditation

Có lẽ bạn đã từng đi uống cà phê hoặc ngồi một mình, cố gắng không nghĩ về bất cứ điều gì để cho đầu óc được nghỉ ngơi, nhưng kết quả lại không như mong đợi, phải không? Đó chính là do đầu óc vẫn bị suy nghĩ chi phối. Ngược lại, bạn cũng đã từng cảm thấy thoải mái sau khi tập trung hoàn toàn vào một công việc hoặc một môn thể thao, phải không? Đó là khi bạn thực hiện hành động trong trạng thái Chánh niệm.

Thực hành Chánh niệm giúp chúng ta cải thiện tình trạng này một cách chủ đích, giúp hiểu rõ hơn về cảm giác của căng thẳng, mệt mỏi và có tinh thần ổn định hơn.

Nhiều người lầm tưởng rằng thực hành Chánh niệm chỉ đơn giản là ngồi thiền. Tuy nhiên, ngồi thiền chỉ là một phương pháp phổ biến để thực hành Chánh niệm. Thiền là tập trung tâm ý hoàn toàn vào hơi thở để loại bỏ những suy nghĩ không cần thiết.

Chắc chắn bạn đã nghe về Steve Jobs, người sáng lập của Apple, người cũng là người hâm mộ Chánh niệm, đúng không? Một phần thành công của ông cũng đến từ việc thực hành Chánh niệm.

Sức khỏe