Vì sao da mặt tiết nhiều dầu

Nguyên nhân nào gây ra da nhờn?

Sự thật là, mọi người đều có dầu trên da của họ. Dưới mỗi lỗ chân lông của bạn là một tuyến bã nhờn sản xuất dầu tự nhiên gọi là bã nhờn. Điều này giúp giữ cho làn da của bạn đủ nước và khỏe mạnh. Tuy nhiên, ở một số người, các tuyến bã nhờn có thể sản xuất quá nhiều dầu. Điều này tạo ra da nhờn.

Vì sao da mặt tiết nhiều dầu

Bạn biết mình có làn da dầu nếu làn da của bạn thường xuyên trông bóng và bạn phải trải qua vài lần thấm nước mỗi ngày. Da nhờn thậm chí có thể cảm thấy nhờn trong vòng vài giờ sau khi rửa mặt.

Mụn cũng có nhiều khả năng hơn do bã nhờn trộn lẫn với tế bào da chết và bị mắc kẹt trong lỗ chân lông của bạn.

Nguyên nhân gây ra da nhờn bao gồm các yếu tố di truyền, môi trường và lối sống. Mặc dù bạn không thể nhất thiết phải loại bỏ da nhờn, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để làm cho da bớt nhờn hơn. Chìa khóa là xác định một hoặc nhiều trong bảy nguyên nhân cơ bản này

1. Di Truyền - Do Gen

Da nhờn có xu hướng gia đình. Nếu cha mẹ của bạn có làn da dầu, bạn cũng có thể có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức.

Vì sao da mặt tiết nhiều dầu

2. Tuổi Tác

Mặc dù bạn không nhất thiết phải phát triển ra khỏi da dầu, nhưng da của bạn thực sự sẽ sản xuất ít bã nhờn hơn khi bạn già đi. Da lão hóa mất protein, chẳng hạn như collagen, và các tuyến bã nhờn hoạt động chậm lại.

Vì sao da mặt tiết nhiều dầu

Đây là lý do tại sao nhiều người có làn da lão hóa cũng có làn da khô . Đây cũng là thời điểm các vết chân chim và nếp nhăn dễ nhận thấy hơn do da bị thiếu hụt collagen và bã nhờn. Một lợi ích của da dầu là bạn có thể không xuất hiện các dấu hiệu lão hóa nhanh như những người da khô hơn.

Bạn có thể có làn da dầu bây giờ, nhưng bạn sẽ cần đánh giá làn da của mình khi bạn già đi. Ngay cả những người ở độ tuổi 30 cũng có thể không có thành phần da giống như ở độ tuổi thanh thiếu niên và 20 tuổi.

Một chuyên gia thẩm mỹ có thể giúp đánh giá loại da của bạn vài năm một lần để xem liệu bạn có cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thói quen chăm sóc da của mình hay không.

3. Nơi bạn sống và thời gian trong năm

Vì sao da mặt tiết nhiều dầu

Mặc dù di truyền và tuổi tác là nguyên nhân cơ bản gây ra da nhờn, nhưng nơi bạn sống và thời điểm trong năm cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Mọi người có xu hướng có làn da dầu hơn ở vùng khí hậu nóng ẩm. Bạn cũng có nhiều khả năng tiết dầu trên da hơn vào mùa hè so với mùa thu hoặc mùa đông. Mặc dù bạn có thể không thể chọn và di chuyển vì làn da dầu của mình, nhưng bạn có thể điều chỉnh thói quen hàng ngày của mình trong những ngày nhiệt độ và độ ẩm cao. Giữ tờ giấy thấm trên tay để kiềm dầu thừa suốt cả ngày. Kem nền hoặc kem dưỡng ẩm mờ cũng có thể giúp hút bớt dầu.

4. Lỗ chân lông rộng

Vì sao da mặt tiết nhiều dầu

Đôi khi lỗ chân lông của bạn có thể giãn ra do tuổi tác, biến động cân nặng và những lần nổi mụn trước đó. Lỗ chân lông lớn hơn cũng có xu hướng tiết nhiều dầu hơn. Bạn không thể thu nhỏ lỗ chân lông, nhưng bạn có thể chăm sóc thêm để làm mờ những vùng da có lỗ chân lông to trên khuôn mặt suốt cả ngày.

5. Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

mỹ phẩm kém chất lượng

Da nhờn cũng có thể do sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với loại da của bạn. Một số người nhầm lẫn da hỗn hợp với da dầu và họ có thể sử dụng các loại kem quá nặng chẳng hạn. Nếu bạn có làn da khô hơn trong những tháng mùa đông, bạn có thể cần thay đổi kế hoạch chăm sóc da vào mùa xuân và mùa hè với các loại kem dưỡng ẩm nhẹ và chất tẩy rửa dạng gel. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng cách có thể tạo ra sự khác biệt lớn về lượng dầu trên da mặt của bạn.

6. Chăm sóc da không đúng cách hoặc quá kỹ lưỡng

Vì sao da mặt tiết nhiều dầu

Mặt khác, rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết quá thường xuyên cũng có thể khiến da bị nhờn. Điều này có vẻ giống như một oxymoron, vì mục đích của việc rửa mặt và tẩy tế bào chết là để loại bỏ dầu. Nhưng nếu bạn làm điều này quá thường xuyên, bạn đã lấy đi quá nhiều dầu trên da. Điều này có thể khiến các tuyến bã nhờn của bạn hoạt động khẩn cấp, nơi chúng tiết ra nhiều dầu hơn để bù đắp cho lượng dầu bị mất đi. Bạn chỉ cần rửa sạch da hai lần một ngày để hạn chế lượng dầu thừa. Không thoa kem chống nắng cũng có thể làm khô da, dẫn đến tiết nhiều bã nhờn hơn. Đảm bảo bạn thoa kem chống nắng mỗi ngày. Kem dưỡng ẩm và nền có kem chống nắng có xu hướng ít nhờn hơn, nhưng bạn vẫn có thể cần phải thoa lại trong ngày.

7. Bỏ qua kem dưỡng ẩm của bạn

Thật hoang đường rằng kem dưỡng ẩm gây ra dầu trên da. Trên thực tế, nếu bạn đang sử dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá như axit salicylic hoặc benzoyl peroxide, bạn chắc chắn cần một loại kem dưỡng ẩm tốt để giữ cho da không bị khô. Nếu không có kem dưỡng ẩm, bất kỳ loại da nào cũng sẽ bị khô.

Vì vậy, thay vì bỏ qua kem dưỡng ẩm, điều quan trọng là bạn phải tìm đúng loại kem dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm dạng nước, nhẹ hoạt động tốt cho da dầu. Luôn luôn thực hiện bước cuối cùng của bạn sau khi làm sạch và dưỡng da.

Ngoài ra, hãy tìm các sản phẩm “không chứa dầu” và “ không gây mụn ” để giúp lỗ chân lông được thông thoáng.

Tóm Tắt

Da nhờn rất phức tạp do nhiều nguyên nhân gây ra. Cũng có thể có nhiều hơn một nguyên nhân gây ra da nhờn.

Ví dụ, da dầu có thể xuất hiện trong gia đình bạn, và bạn cũng có thể sống ở nơi có khí hậu ẩm ướt. Trong những trường hợp như vậy, bạn sẽ cần phải giải quyết tất cả các nguyên nhân gây ra dầu thừa để giúp có được làn da sạch hơn, thông thoáng hơn.

Khi bạn đã lên kế hoạch hành động cho da nhờn của mình, bạn sẽ cần phải dành cho nó một thời gian để phát huy tác dụng.

Đôi khi có thể mất một hoặc hai tháng cho đến khi bạn thấy bất kỳ cải tiến lớn nào. Nếu bạn vẫn xử lý dầu thừa sau thời gian này, bạn có thể nên đến gặp bác sĩ da liễu.

Bài viết liên quan

Sức khỏe